วันศุกร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

Chobits Digital Lady

Chobits “ดิจิทัลเลดี้” เล่าเรื่องของคอมพิวเตอร์หุ่นยนต์ที่มีรูปลักษณ์เป็นคน ได้อย่างลงตัว โชบิทส์ดำเนินเรื่องด้วยพล๊อตที่ต้องการเสนอเรื่องราวความรักของคนกับเทคโนโลยีและ “เล่น” กับความกลัวเทคโนโลยีของมนุษย์

เรื่องราวเกิดขึ้นเมื่อโลกอยู่ในยุคซึ่งพึ่งพาเทคโนโลยีมาก ในเมืองใหญ่ ทุกคนมีคอมพิวเตอร์ที่มีรูปร่างเป็นมนุษย์พกพาไปไหนต่อไหน ฮิเดกิพระเอกของเรานี่สิ เป็นนักเรียนเตรียมเอ็นทรานซ์ผู้ยากจนไม่มีปัญญามีคอมพิวเตอร์สักเครื่อง วันหนึ่งดันเก็บคอมพิวเตอร์รูปคนได้ตัวหนึ่ง แล้วเรื่องราวมากมายจึงเกิดขึ้น

คำแรกที่คอมพิวเตอร์สาวน้อยเปล่งออกมาจากปากคือ “ชี” เธอจึงได้ชื่อตามนั้น ชีเรียนรู้สิ่งต่างๆ ตามที่ฮิเดกิสอน เริ่มเรียนรู้สิ่งต่างๆ มากขึ้น ฮิเดกิกับชีเป็นคู่หลักของเรื่อง ความสัมพันธ์คู่ของฮิเดกิและชีเริ่มมาจากความรู้สึกที่ฮิเดกิต้องการใช้ประโยชน์จากชีซึ่งเป็นคอมพิวเตอร์ ตามมาด้วยความรับรู้ของฮิเดกิว่าชีเป็นสิ่งเร้าที่ทำให้เขาเกิดอารมณ์ทางเพศ ความรู้สึกต้องการใช้ประโยขน์ผนวกกับความหวังใจในเชิงกามารมณ์นั้นปูทางให้ชีเริ่มมีความสำคัญต่อฮิเดกิในเชิงจิตใจ เริ่มก่อความผูกพันธ์ ความสัมพันธ์ลักษณะนี้เองนำมาสู่ภาวะการต่อสู้กันของความคิดสองอย่าง คือ ความรักที่เขามีต่อชีซึ่งเป็นคอมพิวเตอร์กับการที่คนควรมีความสัมพันธ์กับคนด้วยกันเอง

ความจริงแล้วชีเป็นคอมพิวเตอร์ที่อิจิโร่ ผู้สร้างระบบคอมพิวเตอร์รูปคนเป็นคนแรกสร้างให้เป็นของขวัญแก่ภรรยาคือฮิบิย่าซึ่งต่อมากลายเป็นผู้ดูแลหอพักที่ฮิเดกิอาศัยอยู่และยังเป็นผู้เขียนหนังสือภาพเขียนเรื่องราวขนานกับชีวิตของชีและฮิเดกิด้วยหวังจะให้คอมพิวเตอร์ซึ่งถือเป็นลูกๆ ของตนมีความสุขในรักแท้ ตอนแรกอิจิโร่สร้างคอมพิวเตอร์ชื่อ เฟรย่าขึ้นมาก่อน แล้วจึงสร้างเอลด้าขึ้นมาเป็นเพื่อนกัน เรียกทั้งสองว่า โชบิทส์ซึ่งมีนัยยะเป็นสิ่งเล็กๆ เฟรย่าหลงรักผู้ที่สร้างตนขึ้นมา แต่รู้ว่าไร้ความหมายเพราะอิจิโร่มีฮิบิย่ามีคนที่รักที่สุดอยู่แล้วคือภรรยาของเขาซึ่งถือว่าเป็นแม่ของเฟรย่าและเอลด้า ถ้าเธอรักพ่อได้ก็จะต้องเสียแม่ไป เฟรย่าตรอมใจจนหมดสภาพในที่สุด ก่อนหมดความรับรู้ เอลด้าโหลดความทรงจำของเฟรย่าเข้ามาในตัวเธอ หลังจากสูญเสียเฟรย่าไป เอลด้าอยากหาคนของเธอคนเดียวให้พบ จึงขอให้ฮิบิย่าเอาเธอไปทิ้งให้คนอื่นมาเก็บไป

ผู้สร้างโชบิทส์อยากให้คอมพิวเตอร์มีความรักที่มีความสุข เขาเคยพูดว่า “คอมพิวเตอร์ก็มีสิทธิมีความสุขได้เหมือนกัน เป็นเรื่องที่เขายอมไม่ได้หากสิ่งที่พยายามรักคนมากไม่สามารถมีความสุขได้” ความปรารถนาของผู้สร้างในฐานะพ่อแม่คือ อยากให้ใครสักคนมารักลูกของตนจริง หากชีมีความสุขไม่ได้ คอมพิวเตอร์ในโลกก็ควรถูกทำลายให้หมด

อิจิโร่อยากให้ความสุขแก่ลูกๆ ของตน (คอมพิวเตอร์รูปคนทั้งหมด) โดยการเอาลูกๆ ของเขาเป็นเดิมพัน หากมีใครสักคนรักในตัวตนของชี จนยอมรับจะเป็นคนคนนั้นของชีคนเดียว เขาก็ต้องยอมที่จะไม่มีเซ็กซ์กับชี ซิ่งหากฮิเดกิตัดสินใจรักชี ยอมเป็นคนพิเศษของชีโดยยอมรับสิ่งที่ชีทำไม่ได้ (เซ็กซ์) เพราะหากเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ชีก็จะไม่ใช่ชีอีกต่อไป ความสามารถในการทำลายคอมพิวเตอร์รูปคนทุกเครื่องก็จะหมดไป เรื่องทุกเรื่องก็จะคลี่คลาย นี่คือเดิมพันของอิจิโร่ หากคนคนนั้นของชีไม่ยอมรับชี ระบบคอมพิวเตอร์รูปคนทั้งหมดต้องล่มสลาย แต่หากคนพิเศษของชีรักชีแต่ไม่แยแสสนใจตัวตนของชี ระบบคอมพิวเตอร์รูปคนทั้งหมดจะต้องล่มสลาย โชคดีที่ฮิเดกิรักชีในความเป็นชี เรื่องจึงคลี่คลายจนจบอย่างมีความสุข

นอกจากความรักของตัวละครหลักแล้ว เรื่องราวของตัวละครเสริมอื่นๆ ก็ถูกเขียนไว้ในประเด็นที่น่าสนใจ ทั้งเรื่องของยูมิ รุ่นน้องของฮิเดกิที่หลงรักเจ้าของร้านเค้กที่เคยแต่งงานกับคอมพิวเตอร์ชื่อเดียวกับเธอ มิโนรุ เด็กมัธยมต้นที่เป็นอัจฉริยะทางคอมพิวเตอร์กับคอมพิวเตอร์จำลองแบบของผู้สาวที่เสียชีวิตไป เรื่องของเพื่อนที่เรียนพิเศษด้วยกันผู้มีความรักกับอาจารย์สาวที่สามีของเธอหลงรักคอมพิวเตอร์จนหัวปักหัวปำทำให้ชีวิตรักต้องแหลกสลาย และคู่สุดท้ายความรักของคอมพิวเตอร์รูปคนสองเครื่องที่เป็นฐานข้อมูลของรัฐบาล

ใน “Chobits” พยายามจะทำให้เราเปิดใจกับ “สิ่งอื่นที่ไม่ใช่มนุษย์” และ “เปิดใจกับความรักที่แตกต่าง” แต่โชบิทส์ไม่ได้คาดคั้นตัดสินผิดถูก ทำให้เทคโนโลยีเป็นสิ่งใกล้ชิดกับมนุษย์มากขึ้น ยั่วล้อกับจิตใจของคนที่กลัวสิ่งที่ไม่ใช่ตัวเอง เปิดโอกาสให้คนสร้างความหมายกับสิ่งอื่นๆ ที่ไม่ใช่คนให้มีความรู้สึกนึกคิด พยายามจะทำให้ “สิ่งอื่น” เริ่มเป็นพวกเดียวกับมนุษย์มากขึ้นภายใต้ฐานคิดว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ความรัก สิ่งที่มีความรักมีความรู้สึกนึกคิดจึงเป็นสิ่งมีชีวิตที่สมบูรณ์สมควรได้รับความรัก

ดูหนัง
Chobits - Let Me Be With You
Chobits - Ningyo Hime
Chobits - Raison d'etre

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น